สรุปเนื้อหา🌱
🦒สารสนเทศ การตัดสินใจ และการจัดการ (Information Decision and Management)
-การจัดการด้านกลยุทธ์
คณะกรรมการอำนวยการสมาชิกผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์นโยบายและการวางแผนภายในองค์กรโดยพิจารณาจากกลยุทธ์ขององค์กรและภาพรวมของทิศทางด้านการเมืองเศรษฐกิจและการแข่งขันทางธุรกิจ
-การจัดการด้านยุทธวิธี
ผู้จัดการหน่วยงานวางแผนระยะสั้นและระยะกลางกำหนดตารางเวลา งบประมาณและนโยบายขั้นตอนการทำงานและเป้าหมายทางธุรกิจสำหรับหน่วยย่อยภายในองค์กรการจัดสรรแหล่งข้อมูลและตรวจดูการทำงานของหน่วยย่อยภายในองค์กร
-การจัดการด้านการปฏิบัติ
สมาชิกภายในกลุ่มหรือการปฏิบัติของผู้จัดการในการจัดการวางแผนระยะสั้น เช่น ตารางการผลิตในแต่ล่ะสัปดาห์การใช้แหล่งข้อมูลและการปฏิบัติงานตามขั้นตอนภายใต้งบประมาณและตารางเวลาที่ได้ตั้งเอาไว้
🦒ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems : MIS)
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเป็นประเภทพื้นฐานของระบบที่สนับสนุนการจัดการและยังเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศอีกด้วย เป็นตัวสร้างข้อมูลที่สนับสนุนความต้องการในการตัดสินใจสำหรับงานการ จัดการวันต่อวัน การสร้างรายงานการแสดงและการตอบสนองโดยการเตรียมระบบข้อมูลสารสนเทศซึ่งผู้จัดการจะมีกำหนดไว้ล่วงหน้า
🦒ทางเลือกสำหรับการจัดการรายงาน (Management Reporting Alternative)
-รายงานตามตารางเวลาปกติ การจัดการรายงานในรูปแบบของการกำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อเตรียมการจัดการกับข้อมูลในพื้นที่เหมือนกันเช่นรายงานการวิเคราะห์แบบรายวันหรือรายสัปดาห์และหลักฐานทางการเงินรายเดือน
-รายงานการยกเว้น ในบางกรณีจะเป็นการสร้างรายงานเมื่อมีเงื่อนไขการยกเว้นนานๆเกิดขึ้นหรือเป็นรายงานตามกำหนดเวลาแต่มีข้อมูลเฉพาะสำหรับเงื่อนไขที่ต้องการยกเว้นเช่นผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อต้องการรายงานเฉพาะลูกค้าที่ถูกจำกัดการขอสินเชื่อซึ่งแยกออกจากรายงานตามกำหนดเวลาปกติ
-รายงานความต้องการการตอบสนองสารสนเทศเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการเช่นการใช้เว็บบราวเซอร์ และภาษาเพื่อค้นหาจากฐานข้อมูลและตัวสร้างรายงานซึ่งจะได้รับข้อมูลในทันทีและสามารถกำหนดรายงานตามผลลัพธ์ที่ต้องการดังนั้นผู้จัดการ จึงไม่ต้องรอรายงานเวียนมาถึงตามที่เป็นไปตามกำหนดเวลาปกติ
-รายงานสนับสนุน สารสนเทศจะถูกส่งหรือผักไปยังเครื่องของผู้จัดการโดยตรงซึ่งหลายบริษัทใช้ซอฟต์แวร์การกระจายทางเว็บ
🦒การประมวลผลการวิเคราะห์ต่อตรงหรือออนไลน์ (Online Analytical Processing : OLAP)
การแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสิ่งแวดล้อมของโลกธุรกิจคือแรงผลักดันของความต้องการและการวิเคราะห์สำหรับระบบสารสนเทศที่ความต้องการซับซ้อนซึ่งอุตสาหกรรมระบบสารสนเทศนั้นมีการตอบสนองในความต้องการเหล่านี้โดยการพัฒนาเช่นการวิเคราะห์ฐานข้อมูล ตลาดข้อมูลหรือข้อมูลทางการตลาด โกดังข้อมูลหรือคลังข้อมูล เทคนิคการทำเหมืองข้อมูลหรือขุมข้อมูล และโครงสร้างฐานข้อมูลมัลติมีเดีย
-การรวบรวมให้เป็นหนึ่งเดียว การรวมให้เป็นหนึ่งเดียวจะเกี่ยวข้องกับการรวบรวมกันของข้อมูล เกี่ยวข้องกับการจับกลุ่มที่ซับซ้อนซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ภายในข้อมูล
-การเจาะลึก OLAP สามารถเข้าไปในทิศทางตรงกันข้ามและแสดงรายละเอียดของข้อมูลโดยอัตโนมัติที่เรียกว่าเจาะลึกเช่นการขายผลิตภัณฑ์เฉพาะหรือพนักงานขาย
-การแบ่งส่วนและการสุ่ม การแบ่งส่วนและการศูนย์อ้างถึงความสามารถในการตรวจดูฐานข้อมูลจากจุดตรวจสอบที่แตกต่างกันในการแบ่งส่วนออก 1 ส่วนของฐานข้อมูลในการขายอาจจะแสดงรายการขายของสินค้าประเภทที่อยู่ในขอบเขตทั้งหมดในการแบ่งส่วนอื่นอาจจะมีการแสดงรายการขายจากช่องทางการขายของสินค้าแต่ละประเภททั้งหมดมักจะใช้เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและการค้นหารูปแบบ
🦒ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems :DSS)
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเป็นประเภทหลักของระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐานติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันเพื่อสนับสนุนการจัดการในระหว่างขั้นตอนตัดสินใจระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ใช้คือ1)รูปแบบจำลองในการวิเคราะห์ 2)ฐานข้อมูลเฉพาะ 3)ผู้ที่ตัดสินใจหรือผู้ตัดสิน 4)การติดต่อระหว่างกันขั้นตอนการสร้างรูปแบบจำลองในระบบคอมพิวเตอร์เป็นการสนับสนุนที่จัดทำขึ้นแบบกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างจากผู้จัดการแต่ละคน
🦒การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Using Decision Support Systems)
การใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจมีความเกี่ยวข้องกับการติดต่อในขั้นตอนการทำงานของรูปแบบจำลองในการวิเคราะห์ เช่น การใช้ชุดซอฟต์แวร์ DSSสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจอาจมีผลในลำดับของการแสดงที่มีการตอบสนองจากทางเลือกของวอทอิฟที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าตัวปรได้โดยผู้จัดการ
- การวิเคราะห์แบบวอทอิฟ (What-If Analysis)
ในการวิเคราะห์แบบวอทอิฟผู้ใช้สามารถจะเปลี่ยนแปลงตัวแปรหรือจำนวนความสัมพันธ์ของตัวแปรและความชัดเจนของผลลัพธ์ที่ได้จากค่าของตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบละเอียด (Sensitivity Analysis)
การวิเคราะห์แบบละเอียดเป็นกรณีพิเศษของการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ ค่าของตัวแปรเพียงหนึ่งตัวจะเกิดการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ในตัวแปรอื่นๆ
- การวิเคราะห์แบบค้นหาเป้าหมาย (Goal-seeking Analysis)
การวิเคราะห์แบบค้นหาเป้าหมายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการวิเคราะห์แบบวอทอิฟ และแบบละเอียดจะเป็นการแทนที่ของสิ่งที่เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงในตัวแปรที่มีผลกับตัวแปรอื่น
- การวิเคราะห์แบบเหมาะสม (Optimization Analysis)
การวิเคราะห์แบบเหมาะสมเป็นการขยายความซับซ้อนที่มากขึ้นสำหรับการวิเคราะห์ค้นหาเป้าหมายโดยแทนที่ค่าของเป้าหมายเฉพาะสำหรับตัวแปร เพื่อค้นหาค่าที่เหมาะสมสำหรับตัวแปรหนึ่งหรือมากกว่านั้น หลังจากนั้นตัวแปรอื่นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
🦒ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร (Executive Information Systems : EIS )
ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารเป็นระบบสารสนเทศที่มีการรวบรวมเอาลักษณะการทำงานระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการหลายๆตัวร่วมกับระบบการสนับสนุนในการตัดสินใจซึ่งในการพัฒนาเป็นครั้งแรกมุ่งเน้นไปในการประชุมเพื่อหากลยุทธ์ในความต้องการของข้อมูลที่เป็นการจัดการระดับสูงสุด
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจ (Artificial Intelligence Technologies in Business )
ภาพรวมของปัญญาประดิษฐ์ (Overview of Artificial Intelligence)
ปัญญาประดิษฐ์เป็นการสร้างเส้นทางการกลับ ไปยังเส้นทางการทำงานของบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี ช่วงเวลาที่สำคัญของระบบธุรกิจ ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมทุกประเภท ทางด้าน ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ระบบขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิตซอฟต์แวร์ ยา วงการบันเทิง วิศวกรรม และระบบการสื่อสาร
🐦ขอบเขตของปัญญาประดิษฐ์ (The Domains of Artificial Intelligence )
1) ศาสตร์แห่งการรับรู้ ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์นี้จะตั้งอยู่ในการวิจัยทางด้านชีววิทยาประสาทวิทยาจิตวิทยาคณิตศาสตร์และการฝึกฝนในหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกันมุ่งเน้นการวิจัยว่าสมองมนุษย์นั้นมีการทำงานอย่างไรและมนุษย์นั้นมีการคิดและเรียนรู้อย่างไรผลลัพธ์ที่ได้ของการวิจัยในกระบวนการสร้างสารสนเทศของมนุษย์เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาในหลายๆด้านด้านของการปฏิบัติงานบนคอมพิวเตอร์ในปัญญาประดิษฐ์
2) หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์วิศวกรรมและชีววิทยาเป็นพื้นฐานการทดสอบสำหรับการออกแบบหุ่นยนต์เทคโนโลยีได้มีการผลิตเครื่องจักรหุ่นยนต์ร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่ชาญฉลาดให้มีความสามารถทางร่างกายที่จะเหมือนกับมนุษย์ประกอบไปด้วยการออกแบบปฏิบัติการที่ให้หุ่นยนต์มีความสามารถในการมองเห็นหรือแยกแยะสิ่งที่มองเห็นการสัมผัสหรือความสามารถที่รับรู้ด้วยการสัมผัสความคล่องแคล่วหรือทักษะความชำนาญในการผลิตการเคลื่อนไหวหรือความสามารถทางร่างกายในการเคลื่อนที่ไปบนบางส่วนของภูมิประเทศ การนำทางหรือความชาญฉลาดในการค้นหาวิธีเดียวที่เหมาะสมในการไปถึงจุดหมายปลายทาง
3) ลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติการพัฒนาลักษณะการทำงานที่เป็นธรรมชาติเป็นการพิจารณาจากหลักของการปฏิบัติการทางปัญญาประดิษฐ์และเป็นส่วนที่สำคัญในการใช้ธรรมชาติของมนุษย์เช่นการพัฒนาภาษาธรรมชาติและการจดจำการสนทนาที่เป็นส่วนหลักของปัญญาประดิษฐ์นี้เพื่อสามารถที่จะพูดกับคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ในการสนทนาในภาษามนุษย์และทำให้เครื่องจักรมีความเข้าใจการพัฒนาอุปกรณ์ที่มีความรู้สึกที่ใช้การเคลื่อนไหวในหลายส่วนของร่างกายที่สัมพันธ์กับการมองเห็นตามความเป็นจริง
🐦เครือข่ายเส้นประสาท (Neural Networks)
เครือข่ายส้นประสาท เป็นแบบจำลองระบบการประมวลผลที่เหมือนเครือข่ายเส้นใยประสาทของสมองมนุษย์ที่เชื่อมโยงกัน เรียกว่า เส้นประสาท ที่ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมพื้นฐานจำนวนมากด้วยลักษณะที่คล้ายคลึงกับสมอง ที่มีกระบวนการเชื่อมต่อในลักษณะคู่ขนานและการเคลื่อนที่สื่อสารระหว่างการทำให้เกิดเครือข่ายความสามารถ เรียกว่า เรียนรู้
🐦ระบบตรรกะที่ไม่ชัดเจน (Fuzzy Logic Systems)
ทั้งๆที่เป็นชื่อที่ตลก แต่ระบบ Fuzzy Logic นั้นเป็นการแทนสิ่งที่เล็ก แต่มีประสิทธิภาพและมีการเติบโตในระบบงานของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหน่วยงานทางธุรกิจเป็นวิธีการของการให้เหตุผลที่คล้ายๆกับมนุษย์ โดยพิจารณาสิ่งที่ไม่สมบูรณ์หรือข้อมูลที่ไม่ชัดเจน
🐦เจนนิทิคอัลกอลิธิม (Genetic Algorithm)
Genetic Algorithm เป็นประโยชน์เฉพาะเพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหานับพันๆที่สามารถเกิดขึ้นได้และต้องมีการประเมินค่าในการจัดการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ซอฟต์แวร์นี้จะใช้บทบาทของชุดขั้นตอนการทำงานทางคณิตศาสตร์
🐦ความจริงเสมือน (Virtual Reality : VR)
ความจริงเสมือนเป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ที่พยายามที่จะสร้างให้เป็นธรรมชาติ ดูเสมือนจริงมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ที่อาศัยอุปกรณ์ป้อนข้อมูลและส่งข้อมูลที่มีความหลากหลายทางความรู้สึก
🐦การประยุกต์ใช้ความจริงเสมือน (VR Applications)
ระบบงานที่ใช้ความจริงเสมือนในตอนนี้มีขอบเขตที่กว้างขวางและอาศัยการช่วยเหลือเบื้องต้นในการออกแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการปรากฏทางไกล เมื่อผู้ใช้ไปทุกแห่งทั่วโลกและยังสามารถใช้ระบบ VR ในการทำงาน เดี่ยวหรือทำงานร่วมกันในการควบคุมระยะไกล
ตัวแทนชาญฉลาด (Intelligent Agents)
ตัวแทนชาญฉลาดมีการเจริญโตอย่างรวดเร็วของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานประจำวันที่ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยให้ผู้ใช้งานประสบความสำเร็จในหลายๆประเภทของงานตัวแทนชาญฉลาดเป็นตัวแทนซอฟต์แวร์สำหรับผู้ใช้หรือขั้นตอนการทำงานเพื่อเติมส่วนที่ต้องการจะใช้การสร้างและการศึกษาความรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งาน บางครั้งจะใช้กราฟิกเป็นตัวแทน
🐦ผู้วิเศษของไมโครซอฟต์ (Wizard by Microsoft)
ไมโครซอฟต์ได้พัฒนาชุดผู้ช่วยแก้ปัญหาตรงจุดที่มีความสามารถในงานที่ช่วยแก้ไขปัญหาในการทำงานภายในโปรแกรม จะมาพร้อมกับกลไกข้อวินิจฉัยที่สามารถเลือกสาเหตุปัญหาที่น่าจะเป็นไปได้
🦖ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Systems :ES)
หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้อย่างแพร่หลายในการปฏิบัติการของปัญญาประดิษฐ์ในหน่วยงานธุรกิจที่มีการพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญและพื้นฐานของระบบสารสนเทศคือระบบสารสนเทศฐานองค์ความรู้และเพิ่มการรับรู้เข้ากับส่วนประกอบหลักที่พบได้ในประเภทของระบบสารสนเทศในเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นทั่วไประบบผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นระบบสารสนเทศ ฐานองค์ความรู้ที่ใช้การรับรู้เกี่ยวกับเรื่องเฉพาะบางส่วนการปฏิบัติการที่ซับซ้อนในหลักการทำงานตามที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาที่เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งาน
🦖องค์ประกอบของระบบผู้เชี่ยวชาญ (Components of Expert Systems)
- ฐานองค์ความรู้ ของระบบเชี่ยวชาญประกอบไปด้วย 1) ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหัวเรื่องหลัก 2) ตัวช่วยหาที่ชัดเจนในขั้นตอนการให้เหตุผลของผู้เชี่ยวชาญในหัวเรื่องนั้นนั้น
- ทรัพยากรซอฟต์แวร์ ชุดซอฟต์แวร์ระบบผู้เชี่ยวชาญจะมีตัววินิจฉัยหรือข้อสรุปและโปรแกรมอื่นสำหรับกรองความรู้และการสื่อสารกับผู้ใช้งาน
🦖การประยุกต์ใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System Application)
การใช้ระบบผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบในการทำงานของในคอมพิวเตอร์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่พบ ซึ่งการทำงานนี้จะให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้ ถามคำถาม ทำการค้นหาฐานความรู้สำหรับปัจจัยและบทบาทหรือความรู้อื่นๆอธิบายเหตุผลและคำแนะนำที่เชี่ยวชาญกับผู้ใช้งาน
🦖การพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ (Develop[ng Expert Systems)
วิธีง่ายๆในการใช้ระบบนี้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ช่วยเหลือระบบผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ไม่ได้ใช้เนื้อหาของฐานองค์ความรู้ แต่จะใช้ระบบนี้ของซอฟต์แวร์กับข้อวินิจฉัยทั่วไปและความสามารถของลักษณะการทำงานของผู้ใช้ เครื่องมือในการพัฒนาอื่นๆ
🦖วิศวกรรมความรู้ (Knowledge Engineering)
บุคคลที่ทำงานด้วยความชำนาญที่มีความรู้ในขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างนี้วิศวกรมีหน้าที่มีความรู้จะทำหน้าที่สร้างฐานองค์ความรู้การใช้งานซ้ำซ้ำ ขั้นตอนการทำงานที่เป็นต้นฉบับจนกระทั่งระบบผู้เชี่ยวชาญนั้นจะยอมรับดังนั้นวิศวกรที่มีความรู้จะทำงานตามบทบาทที่เหมือกันนักวิเคราะห์ระบบ
🦖มูลค่าของระบบผู้เชี่ยวชาญ(The Value of Expert System)
ระบบผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถจะตอบได้ทุกคำถามที่องค์กรทบจึงอาจใช้ระบบสารสนเทศในประเภทอื่นๆที่ช่วยในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังนั้นประเภทของปัญหาที่เหมาะสมกับระบบผู้เชี่ยวชาญวิธีการหนึ่งที่สามารถตอบได้คือการดูตัวอย่างของ การปฏิบัติการณ์ปัจจุบันของระบบผู้เชี่ยวชาญที่ประสบความสำเร็จ
🦖ประโยชน์ของระบบผู้เชี่ยวชาญ (Benefits of Expert Systems)
การรวมระบบผู้เชี่ยวชาญในด้านทักษะความรู้ที่เชี่ยวชาญหรือกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญในระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐานช่วยให้ผลดีมากกว่าบุคคลผู้เชี่ยวชาญเพียงคนเดียวในปัญหาที่หลากหลายเนื่องจากระบบผู้เชี่ยวชาญมีความรวดเร็วและมีการให้ความช่วยเหลือที่ดีกว่ามีความรู้ในการจากหลายของความชำนาญไม่มีความเหนื่อยล้าหรือขาดสมาธิจากการทำงานหนักหรือมีความกดดันในการทำงาน
🦖ขีดจำกัดของระบบผู้เชี่ยวชาญ(Limitations of Expert Systems)
ขีดจำกัดหลักของระบบผู้เชี่ยวชาญเกิดจากขีดจำกัดในเรื่องของจุดมุ่งเน้นขาดความสามารถในการเรียนรู้ ปัญหาที่คั่งค้าง และต้นทุนในการพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญสามารถช่วยในการแก้ปัญหาในปัญหาเฉพาะที่อยู่ในขอบเขตความรู้ที่จำกัดขอบเขตเช่นระบบผู้เชี่ยวชาญอาจจะช่วยให้คำปรึกษาทางด้านการเงินที่มีการแนะนำการพัฒนาทางเลือกสำหรับนักลงทุนใหม่สำหรับลูกค้า
🦌ระบบปัญญาประดิษฐ์ผสมผสาน (Hybrid AF Systems)
การแข่งขันสิ่งแวดล้อมทุกวันนี้ทำให้ธุรกิจมองหาระบบที่เหนือกว่าระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจที่จะช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหาจากบุคคลที่มีความชำนาญ ซึ่งคำตอบคือ ระบบผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือเส้นประสาท
กรณีศึกษา🌱
1. ทำไมการทำงานร่วมกันในระบบอินทราเน็ตจึงกลายมาเป็น "ระบบสารสนเทศของทุก ๆคน”
ตอบ บริษัทใช้ระบบอินทราเน็ตและเครื่องมือคันหาหรือเซิร์สเอนจิน (Search Engine ) เพื่ออธิบายระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสนับสนุนในการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร และการทำงานร่วมกันภายในองค์กร
2. อะไรเป็นแนวคิดระบบสารสนเทศที่คุณได้จากระบบอินทราเน็ตของบริษัทและเครื่องมือค้นหาของ Fulcrum
ตอบ บริษัทโดยผ่าน Fulcrum ที่ใช้เป็นเครื่องมือคันหาและเครื่องมือภายในกลุ่ม ผลที่ได้คือ สะพานแขวนขนาด 10ช่องทางที่ออกแบบโดยบริษัท
3. อะไรเป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจสำหรับระบบอินทราเน็ตและเครื่องมือค้นหาภายในบริษัท
ตอบ เพื่อแบ่งบันประการณ์และความรู้ของพวกเขาในการปรับปรุงงานบริษัทและโครงการทางวิศวกรรมต่างๆ ซึ่งในการสนทนาผ่านระบบ PAN จะตั๋วหัวเรื่องในการสนทนา
กรณีศึกษา🌱
1. อะไรเป็นมูลค่าทางธุรกิจของการประมวลผลการวิเคราะห์ออนไลน์ของบริษัท Office Depot
ตอบ บริษัทสูญเสียพนักงานที่มีประสิทธิภาพกว่า 12 คนซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยเหลือในการสร้างารายงานของการขายสินค้าใน 600 ร้านทั่วโลก
2. บริษัท Office Depot ได้ผลจากการลงทุนสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศที่นำOLAP ไปใช้งานอย่างไร
ตอบ โดยเป็นการใช้งานจากลูกค้าจำนวน200 รายและผู้บริหารทางด้านการเงิน บริษัท Office Depot ได้จัดสร้าง สิ่งที่ถูกต้อง สมควร ( Respectable ) ซึ่งทำให้การขายสูงถึง 4 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปีหลัง โดยกลุ่มคนที่เป็นผู้ค้าร่วมกับเครื่องมือในการวิเคราะห์ของตัวเอง
3. บริษัท Office Depot ควรที่จะมีการเตรียมให้ผู้จัดส่งสินค้าผ่านเอ็กซ์ทราเน็ตเพื่อเข้าถึงข้อมูลทางการตลาดหรือไม่ เพราะอะไร
ตอบ เตรียมผู้จัดหาตลาดสินค้าที่มีการทำงานร่วมกับการเข้าถึงข้อมูลทางการตลาดในระบบอินทราเน็ตที่ใช้ Wirfd ของการเชื่อมโยงใน OLAP บริษัทพร้อมจะแบ่งส่วนในการทำงานของการขายร่วมกับผู้จัดหาสินค้าหลักอีกสองแหล่งทั้งหมด
แบบฝึกหัดท้ายบท🌱
1. อะไรคือความแตกต่างระหว่างความสามารถของผู้บริหารในการเรียกข้อมูลออกมาใช้ตามความต้องการของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และความสามารถจัดการ เรื่องบริหารการตัดสินใจโดยใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ตอบ เพื่อสนับสนุนการจัดการในระหว่างขั้นตอนตัดสินใจระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่ใช้คือ 1. รูปแบบจำลองในการวิเคราะห์ 2. ฐานข้อมูลเฉพาะ 3. ผู้ที่ตัดสินใจหรือผู้ตัดสิน 4. การติดต่อระหว่างกัน
ขั้นตอนการสร้างรูปแบบจำลองในระบบคอมพิวเตอร์เป็นสนับสนุนที่จัดทำขึ้นแบบกึ่งโครงสร้างและแบบไม่มีโครงสร้างจากผู้จัดการแต่ละคน
2. ระบบงานการขาย มีความก้าวหน้ากว่าแต่ก่อนมาก เมื่อต้องการข้อมูลสำหรับการทำงานในองค์กร เนื่องจากความต้องการเรื่องกลยุทธ์ เทคนิค และการบริหารการตัดสินใจในธุรกิจเปลี่ยนไป ให้นักศึกษาอธิบายเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงนี้
ตอบ ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจะต้องอาศัยชั้นเชิงในการบริหารที่เหนือกว่าคู่แข่งหรืออาศัยความว่องไวในการปรับตัวให้ทันต่อสภาวะการแข่งขันที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
3. มีแนวทางไหนบ้าง ที่นักศึกษาใช้โปรแกรมตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาช่วยในการตัดสินใจ
ตอบ การทำงานร่วมกันของ ระบบอินทราเน็ตกลายเป็นสิ่งเข้าอย่างรวดเร็ว ที่ทำให้กล่าวได้ว่าระบบสารสนเทศของทุกๆคน (Everyones Information System) ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญ
4. ทำไมการใช้ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูง จึงขยายไปยังระดับกลาง และขยายไปทั้งหมดทุกแผนในองค์การ
ตอบ บริหารระดับสูง กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์นโยบายและการวางแผนภายในองค์กรและรวมของทิศทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการแข่งขันทางธุรกิจ
บริหารระดับกลาง กำหนดตารางงบประมาณและนโยบายขั้นตอนการทำงานและเป้าหมายของธุรกิจสำหรับหน่วยย่อยภายในองค์กร การจัดสรรแหล่งข้อมูลและตรวจดูการทำงานของหน่วยย่อยภายในองค์กร ขั้นตอนการทำงานของทีมงาน ทีมงานโครงการและกลุ่มทำงาน
5. ทำไมเครื่องคอมพิวเตอร์จึงสามารถคิดได้ อธิบายเหตุผล
ตอบ คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อเนกประสงค์ที่ได้สร้างขึ้นเพื่อให้มนุษย์สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือ สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่างๆให้ได้ตามความต้องการของมนุษย์ เช่น ด้านการศึกษางานวิจัย วิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น
6. การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในองค์กร ส่วนไหนสำคัญที่สุด บอกเหตุผลที่นักศึกษาเลือก
ตอบ ความเจริญก้าวหน้าของคอมพิวเตอร์เป็นไปในทุกด้าน ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การที่มีการพัฒนาการเจริญก้าวหน้า จึงทำให้นักคอมพิวเตอร์ตั้งความหวังที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีความฉลาดและสามารถตัดสินใจเพื่อช่วยทำงานของมนุษย์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะวิทยาการด้านปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นวิทยาการที่จะช่วยให้มนุษย์ใช้คอมพิวเตอร์แก้ปัญหาต่างๆที่สำคัญ เช่น การให้คอมพิวเตอร์เข้าใจศาสตร์ภาษามนุษย์รู้จักการใช้เหตุผลการเรียนรู้ตลอดจนการสร้างหุ่นยนต์
7. การผสมผสานระหว่างระบบผู้เชี่ยวชาญและเครือเส้นประสาท จะก้าวหน้าต่ออย่างไรไม่หยุดยั้ง นักศึกษาคาดหวังว่าจะเกิดเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างไรบ้าง
ตอบ ระบบผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายเส้นประสาท ซึ่งสามารถร่วมกันทำงานภายในระบบที่มีการเตรียมการทำงานที่ดีที่สุดของเทคโนโลยี
8. อะไรคือขอบเขตจำกัด หรืออันตรายที่นักศึกษามองเห็นในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เช่น ระบบผู้เชี่ยวชาญ ความจริงเสมือน และอะไรที่จะลดขนาดของผลกระทบเหล่านี้ลงได้
ตอบ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ความจริงเสมือนจริงเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ที่พยายามที่จะสร้างให้เป็นธรรมชาติ ดูเสมือนจริงมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ ที่อาศัยอุปกรณ์ป้อนข้อมูลและส่งข้อมูลที่มีหลากหลายทางความรู้สึก เช่น หูฟังกับเครื่องเล่นดีวีทัศน์ ถุงมือส่งข้อมูลและชุดเสื้อกางเกงกับตัวตรวจจับไฟเบอร์ออฟติค ที่ติดไว้ตามร่างกายของคุณเวลาที่คุณเคลื่อนไหวข้อสอบ🐝
1. ข้อใดคือ ระดับของการจัดการในการตัดสินใจก. การจัดการด้านกลยุทธ์
ข. การจัดการด้านยุทธวิธี
ค. การจัดการด้านการปฏิบัติการ
ง. ถูกทุกข้อ✔
2. การจัดการด้านกลยุทธ์ เหมาะกับผู้บริหารระดับใด
ก. ระดับสูง✔
ข. ระดับกลาง
ค. ระดับต้น
ง. ถูกทุกข้อ
3. ในการจัดการวางแผนระยะสั้น เช่น ตารางการผลิตในแต่ละสัปดาห์ การใช้แหล่งข้อมูลและการปฏิบัติงานตามขั้นตแนภายใต้งบประมาณและตารางเวลาที่ได้ตั้งเอาไว้ คือระดับของการจัดการในการตัดสินใจด้านใด
ก. การจัดการด้านกลยุทธ์
ข. การจัดการด้านยุทธวิธี
ค. การจัดการด้านการปฏิบัติการ✔
ง. ไม่มีข้อใดถูก
4. ระบบสารสนเทศหลักๆแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 1 ประเภท
ข. 2 ประเภท
ค. 3 ประเภท✔
ง. 4 ประเภท
5. สารสนเทศจะถูกส่งหรือผลัก ไปยังเครื่องของผู้จัดการโดยตรง ซึ่งหลายบริษัทใช้ซอฟแวร์การกระจายทางเว็บ คือรายงานประเภทใด
ก. รายงานตามตารางเวลาปกติ
ข. รายงานการยกเว้น
ค. รายงานความต้องการและการตอบสนอง
ง. รายงานสนับสนุน✔
6. Decision Support Systems ตรงกับข้อใด
ก. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ข. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ✔
ค. ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร
ง. ระบบผู้เชี่ยวชาญ
7. ผู้ใช้สามารถจะเปลี่ยนแปลงตัวแปรหรือจำนวนความสัมพันธ์ของตัวแปรและความชัดเจนของผลลัพธ์ที่ได้จากค่าของตัวแปรอื่นๆ คือข้อใด
ก. การวิเคราะห์แบบวอทอิฟ✔
ข. การวิเคราะห์แบบละเอียด
ค. การวิเคราะห์แบบค้นหาเป้าหมาย
ง. การวิเคราะห์แบบเหมาะสม
8. เป็นการแสดงข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายของรายงานและการนำเสนอที่ผู้ใช้อ้างอิง ตรงกับข้อใด
ก. Interface Tutors
ข. Presentation Agent✔
ค. Network Navigation Agent
ง. Role - Playing Agent
9. มีการเตรียมให้บริการทางด้านการลงทุนในการค้นหาและพัฒนาแหล่งข้อมูล สารสนเทศที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือในแต่ละบุคคลที่ผู้ใช้ต้องการ
ก. Presentation Agent
ข. Search Agents
ค. Information Brokers✔
ง. Information Filters
10. ข้อใดคือ องค์ประกอบของระบบผู้เชี่ยวชาญ
ก. ฐานองค์ความรู้
ข. ทรัพยากรซอฟแวร์
ค. ข้อ ก. และ ข. ถูก
ง. ไม่มีข้อใดถูก
เฉลย 1) ง. 2) ก. 3) ค. 4) ค. 5) ง. 6) ข. 7) ก. 8) ข. 9) ค. 10) ค.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น