วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561

บทที่5 อินทราเน็ต เอกซ์ทราเน็ต และความร่วมมือระหว่างองค์กร

💢สรุปเนื้อหา💢

🌳อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต (Intranets, Extranets and the Internet)
      อินทราเน็ตเป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมือนอินเทอร์เน็ตภายในองค์กร เพื่อการแบ่งปันสารสนเทศ การติดต่อสื่อสาร ความร่วมมือ และการสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ อินทราเน็ตได้รับการป้องกันด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
🌲การประยุกต์ใช้อินทราเน็ต (Applications of Intranets)
     การสื่อสารและความร่วมมือ อินทราเน็ตสามารถปรับปรุงและความมือภายในองค์กร
     งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ มีความง่าย ความสวยงามน่าสนใจ ต้นทุนที่ต่ำของการจัดพิมพ์และการเข้าถึงสารสนเทศธุรกิจสื่อประสมภายในผ่านเว็บไซท์อินอินทราเน็ต

     การดำเนินธุรกิจและการจัดการ อินทราเน็ตถูกใช้เป็นฐานงานสำหรับการพัฒนาและนำมาใช้กับโปรแกรมประยุกต์ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและตัดสินใจด้านการจัดการระหว่างองค์กร

🌵ทรัพยากรเทคโนโลยีอินทราเน็ตอินทราเน็ต (Intranet Technology Resources )
        เป็นเครือข่ายภายในองค์กรที่มีลักษณะเหมือนอินเทอร์เน็ต ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นไปได้ ดังนั้น อินทราเน็ตจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของเว็บบราวเซอร์ แม่ข่าย เครือข่ายรับและให้บริการ และฐานข้อมูลสื่อหลายมิติที่สามารถเข้าถึงได้บนอินทราเน็ตและ World Wide Web
ประโยชน์ของอินทราเน็ต


ประโยขน์ของอินทราเน็ต
ข้อจำกัดของอินทราเน็ต
ครอบคลุมองค์กรสากล
เทคโนโลยีใหม่ที่ค่อยเป็นค่อยไป
กำหนดส่วนต่อประสานกราฟิกกับู้ใช้ได้เอง
โดยง่ายผ่านบราวเซอร์
ขาดคุณสมบัติในเรื่องความปลอดภัย
ประเมินต้นทุนต่ำ
ขาดการจัดการปฎิบัติงาน
ซอฟต์แวร์ต้นทุนต่ำหรือไม่มีต้นทุน
การสนับสนุนจากผู้ใช้ต่ำ
ฮาร์ดแวร์ต้นทุนต่ำ
อาจต้องการการยกระดับเครือข่าย
วิ่งหรือสามารถใช้งานได้บนทุกฐานงาน
ซอฟต์แวร์บราวเซอร์/แม่ข่ายไม่สามารถใช้งานร่วมกันระหว่างรุ่นต่างๆได้
การถ่ายโอนแฟ้มปรับเข้ามาตรฐาน
ไม่ได้อัตราส่วนกับองค์กรขนาดใหญ่ที่ใช้โปรแกรมประยุกต์เชิงโต้ตอบที่เพิ่มขึ้น
การสร้างเอกสารปรับเข้ากับมาตรฐาน
ยากที่จะบำรุงรักษาสารบัญได้ตลอดเวลา
โพรโตคอลเครือข่ายปรับเข้ากับมาตรฐาน TCP/IP
ภาพเคลื่อนไหว วิดีทัศน์ และเสียงที่ช้า
ลดกระดาษ/ต้นทุนการพิมพ์
สารสนเทศที่ไม่ได้กรองอาจจะท่วมผู้ใช้
ลดการตลาด/ต้นทุนการขาย
พนักงานไม่ทุกคนที่จะไม่มีคอมพิวเตอร์
เพิ่มผลผลิตโดยการประเมินสารสนเทศ

ประโยชน์และข้อจำกัดของอินทราเน็ตบางประการ


🌿บทบาทของเอ็กซ์ทราเน็ต (The Role of Extranets)
      ธุรกิจยังคงใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแบบเปิดหรือเอ็กซ์ทราเน็ตอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและหุ้นส่วน ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน ในการพัฒนาสินค้าและเพิ่มความเป็นหุ้นส่วน
      มูลค่าทางธุรกิจของเอ็กซ์ทราเน็ตได้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ เทคโนโลยีเว็บบราวเซอร์ของเอ็กซ์เน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ตทำให้บริษัทสามารถเสนอบริการเชิงเว็บประเภทใหม่ที่น่าสนใจให้แก่หุ้นส่วนทางธุรกิจ
🍀อนาคตของอินทราเน็ตและเอ็กซ์ทราเน็ต (The Future of Intranets and Extranets) 
      ⛯ สารสนเทศที่มากขึ้นและโปรแกรมประยุกต์ที่จะนำมาใช้บนอินทราเน็ตของบริษัท
      ⛯ เว็บบราวเซอร์และเว็บอินทราเน็ตจะแพร่หลายทั่วไป ส่วนต่อประสานผู้ใช้จะเป็นสากลในการเข้าสู่สารสนเทศธุรกิจ
      ⛯ โปรแกรมประยุกต์วิเคราะห์ข้อมูลและระบบเทคโนโลยีเก่าจะเป็นระบบหน้า ของอินทราเน็ตของบริษัท
      ⛯ อินทราเน็ตจะกลายเป็นวิธีหลักสำหรับส่งข่าวพนักงานและบริษัท และเป็นแหล่งหลักของสารสนเทศบริษัทไปทั่วโลก
      ⛯ โปรแกรมประยุกต์ทั้งหมดซึ่งรวมทั้งการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงข้ามระบบจะถูกนำมาไว้บนเว็บหรือจะต้องใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต
      ⛯ กระบวนที่มากขึ้นจะถูกนำมาใช้เพื่อทำให้สารสนเทศเป็นความรู้ที่เพิ่มค่าให้อินทราเน็ตนำไปยัพนักงานแต่ละราย
      ⛯ เอ็กซ์ทราเน็ตจะทำให้เกิดสัญญาผูกมัดอิเล็กทรอนิกส์ในระดับที่สำคัญกับลูกค้าและผู้ขายโดยอนุญาตให้เขาเหล่านั้นเชื่อมต่อเข้าไปในอินทราเน็ต
🌵ระบบความร่วมมือองค์กร (Enterprise Collaboration Systems)
      เป้าหมายของระบบความร่วมมือองค์กร คือ การสามารถทำงานร่วมกันที่ง่ายขึ้นมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนี้
      ⚓การติดต่อสื่อสาร แบ่งปันสารสนเทศกับผู้อื่น
      ⚓การประสานงาน ประสานความพยายามในเรื่องงานของแต่ละบุคคลและการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
      ⚓ความร่วมมือ ทำงานร่วมกันในโครงการร่วมและงานที่ได้รับมอบหมาย
🌳ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร (Enterprise Collaboration System Components)
      เป็นระบบสารสนเทศ ดังนั้น จึงใช้ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ข้อมูลและครือข่าย เพื่อนสนับสนุนการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และความร่วมมือระหว่างสมาของทีม
      กรุ๊ปแวร์สำหรับความร่วมมือองค์กร กรุ๊ปแวร์ หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนใช้สารสนเทศร่วมกันกับผู้อื่นและทำงานร่วมกันในหลายๆโครงการ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน โปรแกรมการจัดการติดต่อบนเครือข่ายสำเร็จรูปและไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงโปรแกรมการใช้เอกสารร่วมกัน
🌲เครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Communication Tools)
      ⛱ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นในธุรกิจ
      ⛱ โทรศัพท์อินเทอร์เน็ตและโทรสาร เป็นเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำและใกล้ที่จะเป็นสื่อสารสากลช่วยในการส่งโทรสาร รับไปรษณีย์เสียง และนำสู้การสนทนาสองทาง
      ⛱ งานสิ่งพิมพ์บนเว็บ เป็นเครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญสำหรับความร่วมมือองค์กร ได้แก่ ซอฟต์แวร์โปรแกรมประยุกต์

🌿เครื่องมือการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Conferencing Tools)
      ช่วยให้ผู้ใช้ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์แบ่งปันสารสนเทศทำงานร่วมกันที่ได้รับหมอบหมาย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม
      🚂การประชุมข้อมูล ผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่าย สามารถเรียกดูแก้ไข ปรับปรุง บันทึกการแก้ไขลงที่กระดาษสีขาว เอกสาร และสิ่งอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกัน
      🚂การประชุมเสียง การสนทนาทางโทรศัดพท์ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนร่วมผ่านทางโทรศัพท์หรือเครื่องลูกข่ายด้วยซอฟต์แวร์โทรศัพท์อินเทอร์เน็ต
      🚂การประชุมทางวีดีทัศน์ แบบทันทีและการประชุมทางไกลโดยเสียง ระหว่างผู้ใช้ที่เครื่องลูกข่ายหรือระหว่างผู้มีส่วนร่วมในห้องประชุมที่ต่างสถาบันกัน รวมการใช้กระดาษสีขาวและการแบ่งปันเอกสาร
      🚂กลุ่มหรือชุมชนสนทนา เตรียมระบบสารสนเทศเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อกระตุ้นและจัดการสนทนาข้อความแบบออนไลน์ในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างสมาชิกกลุ่มที่มีความสนใจพิเศษหรือทีมโครงการ
      🚂ระบบพูดคุย การทำให้ผู้ใช้สองคนหรือมากกว่าบนเครื่องลูกข่ายสามารถสนทนาข้อความแบบออนไลน์ได้แบบทันที
      🚂ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ห้องประชุมกับเครื่องลูกข่าย โดยเครื่องฉายภาพจอภาพขนาดใหญ่ และซอฟต์แวร์ EMS เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร การให้ความร่วมมือและการตัดสินใจของกลุ่มในระหว่างการประชุมทางธุรกิจ

🌴เครื่องมือการจัดการงานที่ทำร่วมกัน (Collaborative Work Management Tools)
ช่วยให้คนทำงานได้สำเร็จหรือจัดการกิจกรรมที่ทำงานร่วมกัน
      ☃ปฎิทินและกำหนดการ การใช้ปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์และคุณสมบัติอื่นของกรุ๊ปแวร์เพื่อทำกำหนดการ บอกล่าว หรือเตือนอัตโนมัติแก่สมาชิกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของทีมและกลุ่มร่วมงานของการประชุม การนัดหมายและเหตุการณ์อื่นๆ
      ☃งานและการจัดการโครงการ จัดการทีมและกลุ่มร่วมงานโครงการด้วยกำหนดการ การติดตามและทำแผนภูมิสถานะความสำเร็จของงานภายใต้โครงการ
      ☃ระบบกระแสงาน ช่วยให้คนงานที่มีความรู้เครือข่ายร่วมมือเพื่อทำงานให้สำเร็จและจัดการการไหลของงานที่มีโครงสร้างและการประมวลผลเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ภายในกระบวนการทางธุรกิจ
      ☃การจัดการความรู้ จัดระเบียบและแบ่งปันแบบฟอร์มของสารสนเทศทางธุรกิจที่สร้างภายในองค์กร รวมทั้งการจัดการโครงการและห้องสมุดเอกสารองค์กร ฐานข้อมูลการสนทนา ฐานข้อมูลเว็บไซท์สื่อหลายมิติ และฐานความรู้ประเภทอื่นๆ




💢แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5💢

1.) มีธุรกิจอะไรบ้าง ที่นำเข้าระบบอินทราเน็ตเข้าไปช่วยในการเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรของตน
ตอบ บริษัท US West Communications และ Netscape Communications
2.) นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่ ที่มีบางบริษัทนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ในการติดต่อกับพนักงานและร้านค้าต่างๆ ด้วยการใช้โทรศัพท์
ตอบ เป็นเครื่องมือที่ต้นทุนต่ำและใกล้ที่จะเป็นการสื่อสารสากลช่วยในการส่งโทรสาร รับไปรษณีย์เสียงและนำสู่การสนทนาสองทาง
3.) มีอะไรบ้างที่เป็นข้อจำกัดในการนำเข้าระบบอินทราเน็ตมาใช้ในธุรกิจปัจจุบัน
ตอบ เทคโนโลยีใหม่ที่ค่อยเป็นค่อยไป ขาดคุณสมบัติในเรื่องความปลอดภัย ขาดการจัดการปฏิบัติงาน การสนับสนุนจากผู้ใช้ต่ำสุด อาจต้องการการยกระดับเครือข่าย แม่ข่ายไม่สามารถใช้งานร่วมกันระหว่างรุ่นต่างๆได้ ไม่ได้อัตราส่วนกับองค์กรขนาดใหญ่ที่ใช้โปรแกรมประยุกต์เชิงโต้ตอบที่เพิ่มขึ้น ยากที่จะบำรุงรักษาสารบัญได้ตลอดเวลา ภาพเคลื่อนไหว วีดีทัศน์และเสียงที่ช้า สารสนเทศที่ไม่ได้กรองอาจจะท่วมผู้ใช้ พนักงานไม่ทุกคนที่จะมีคอมพิวเตอร์
4.) นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่มีประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์และมีความต้องการที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำหรับการทำงานร่วมกันหรือติดต่อกับบุคคลอื่น เพราะเหตุใด
ตอบ เห็นด้วย เพราะในยุคนี้เป็นยุคของโลกไซน์เบอร์ที่ต้องมีการพัฒนาตัวเองทางด้านคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันมากขึ้นเพื่อเพิ่มความรู้และตามทันคู่แข่งขันที่ทันสมัยที่มีการแข่งขันสูง
5.) จงยกตัวอย่างของบริษัทที่ใช้อินทราเน็ตให้บริการทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท US West Communications
6.) จงยกตัวอย่างของบริษัทที่ใช้เอ็กซ์ทราเน็ตให้บริการทางธุรกิจ
ตอบ บริษัท Nu Skin Internetional
7.) นักศึกษาเคยใช้การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์(e-mail) หรือการพูดคุยผ่านระบบคอมพิวเตอร์(Chat) หรือการประชุมร่วมกันตัดสินใจหรือไม่ และให้เหตุผลที่จะนำเอาระบบเหล่านี้ มาที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกัน จงอธิบาย
ตอบ เคย เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์กับผู้อื่นในธุรกิจ ส่งสำเนาอิเล็กทรอนิกส์ของเอกสาร แฟ้มข้อมูลและข้อความสื่อประสม
8.) จงยกตัวอย่างเครื่องมือการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน
ตอบไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ไปรษณีย์เสียง การส่งโทรสาร งานสิงพิมพ์บนเว็บ




💢คำถามกรณีศึกษา💢

1.) อะไรคือความท้าทายของ US West ในการติดตั้งอินทราเน็ต Global Village และมาได้จากอะไร  
ตอบ ความก้าวหน้าและการเจริญเติบโตของอินทราเน็ต อินทราเน็ตสามารถทำให้เข้าใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี World Wide Web เพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารการร่วมมือและกระบวนการธุรกิจผ่านเครือข่าย

2.) อินทราเน็ตเช่น Global Village ที่ได้รับผลตอบแทนการลงทุนมากกว่า 1,000 เปอร์เซ็นต์ทำได้อย่างไร   
ตอบ จากการประหยัดได้หลายล้านในทุกอย่าง จากต้นทุนการพิมพ์ไปจนถึงชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เช่น โปรแกรมประยุกต์ ต้นทุน / ประมาณการประหยัด

3.) อะไรคือผลประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆของอินทราเน็ตของ US West  
ตอบ  - การติดต่อสื่อสารและความร่วมมือระหว่างพนักงานที่ง่ายขึ้น
          - Global Village ช่วยให้พนักงานทำกระบวนการธุรกิจหลักให้สำเร็จได้รวดเร็วขึ้นและสะดวกสบายมากกว่าระบบเดิม
          - อินทราเน็ต US West เป็นต้นทุนที่มีประสิทธิผล


💢คำถามกรณีศึกษา💢

1.) อะไรคือวัตถุประสงค์ของ Nu Skin ในการใช้เอ็กซ์ทราเน็ต อะไรคือผลประโยชน์ที่ Nu Skin คาดหวัง   
ตอบ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานทั้งการพิมพ์ ไปรษณีย์ และการสนับสนุนตัวแทนจำหน่าย ผลประโยชน์ที่คาดหวัง คือ ทำให้เกิดการผลักดันในเรื่องการแข่งขันและจูงใจตัวแทนจำหน่ายรายใหม่

2.) ตัวแทนจำหน่ายของ Nu Skin ได้รับผลประโยชน์อะไรจากเอ็กซ์ทราเน็ต   
ตอบ ได้ทำงานเมื่อต้องการทำ ได้รับสารสนเทศที่ต้องการในเวลาที่ต้องการ

3.) ทำไมเอ็กซ์ทราเน็ตจึงเป็นแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเครือข่ายของตัวแทนจำหน่ายทางด้านการตลาดธุรกิจเช่น Nu Skin    
ตอบ คือ การลงทุนในบางสิ่งบางอย่างที่มองไม่เห็นการจ่ายคืนในทันที





💢ข้อสอบย่อย💢

1. "เครือข่ายก็คือคอมพิวเตอร์" คือสโลแกนของบริษัทใด 
     ก. Sun Microsytems
     ข. US West Communication
     ค. Nu Skin International
     ง. Planet LSI

2. ข้อใดคือประโยชน์ของอินทราเน็ต
     ก. ครอบคลุมองค์กรสากล
     ข. กำหนดส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ได้เองโดยง่ายผ่านบราวเซอร์
     ค. ประเมินต้นทุนต่ำ 
     ง. ถูกทุกข้อ 

3. 'ธุรกิจยังคงใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแบบเปิด หรือเอ็กซ์ทราเน็ตอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและหุ้นส่วน ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน ในการพัฒนาสินค้า การประหยัดต้นทุน การตลาด การจระจายสินค้า และเพิ่มความเป็นหุ้นส่วน' หมายถึงข้อใด 
     ก. การประยุกต์ในอินทราเน็ต
     ข. บทบาทของเอ็กซ์ทราเน็ต
     ค. อนาคตของอินทราเน็ตและเอ็กซ์ทราเน็ต
     ง. แม่ข่ายอินทราเน็ต 

4. สิ่งที่บริษัทคาดหวังจากการใช้อินทราเน็ตและเอ็กซ์ทราเน็ตในอนาคตคือข้อใด 
     ก. สารสนเทศที่มากขึ้นและโปรแกรมประยุกต์ที่จะนำใช้บนอิทราเน็ตของบริษัท
     ข. เว็บเบราว์เซอร์และเว็บอินเทอร์เน็ตจะแพร่หลายทั่วไปส่วนต่อประสานผู้ใช้จะเป็นสากลในการเข้าสู่สารสนเทศธุรกิจ
     ค. ข้อ ก. และ ข. ถูก 
     ง. ไม่มีข้อใดถูก 

5. Marshall Industries ใช้เอ็กซ์ทราเน็ตเพื่อให้ลูกค้าและผู้ขายสามารถเข้าถึงทรัพยากรอินทราเน็ตของ Marshall ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรียกว่า  
     ก. Facility Check
     ข. PartnerNet 
     ค. Nu Skin 
     ง. 3M Frontier

6. Enterprise Collaboration Systems ตรงกับข้อใด 
     ก. ระบบความร่วมมือองค์กร
     ข. ส่วนประกอบของระบบความร่วมมือองค์กร
     ค. กรุ๊ปแวร์สพหรับความร่วมมือองค์กร
     ง. ความร่วมมือองค์กร

7. ข้อด้อยของไปรษณีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร
     ก. ขาดการจัดการปฏิบัติงาน
     ข. อาจจต้องการการยกระดับเครือข่าย 
     ค. การสนับสนุนจากผู้ใช้ต่ำ
     ง. สารสนเทศที่มากเกินไป 

8. เป็นเครื่องมือของความร่วมมือองค์กรสำหรับการประชุมทางวีดีทัศน์/เสียง ตรงกับข้อใด
     ก. Videoconferencing
     ข. Teleconferencing
     ค. Discussion Forum
     ง. Chat System

9. GDSS หมายถึงข้อใด
     ก. ระบบสนับสนุนกลุ่ม
     ข. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจของกลุ่ม
     ค. เครื่องมือการจัดการทำงานร่วมกัน
     ง. เครื่องมือการติดต่อสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์

10. เครื่องมือการจัดการงานที่ทำร่วมกัน ได้แก่ข้อใด
     ก. ปฏิทินและกำหนดการ
     ข. กลุ่มหรือชุมชนสนทนา 
     ค. การส่งโทรสาร
     ง. การประชุมข้อมูล 

เฉลย 1) ก.     2) ง.     3) ข.     4) ค.     5) ข.     6) ก.      7) ง.     8) ก.     9) ข.     10) ก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น